Hải Phòng chuẩn bị khởi công loạt công trình cảng biển, mở rộng tiềm năng logistics
Hải Phòng – Trung tâm cảng biển lớn nhất miền Bắc – sắp bước vào giai đoạn tăng tốc hạ tầng khi nhiều dự án trọng điểm chuẩn bị khởi công và đi vào hoạt động, tạo cú hích mới cho kinh tế logistics khu vực.
Nhiều dự án cảng biển lớn được triển khai
Theo kế hoạch, bến số 3 và 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được đẩy nhanh tiến độ. Mỗi bến dài 375m, rộng 50m, có thể tiếp nhận tàu container tới 100.000 DWT (khoảng 8.000 TEUs). Trong quy hoạch tiếp theo, bến số 5 và 6 cũng đã được phê duyệt.
Đáng chú ý, Hateco Haiphong International Terminal (HHIT) – cảng nước sâu hiện đại với diện tích 73 ha, hai cầu cảng dài 900m – đã chính thức đón chuyến tàu đầu tiên vào đầu tháng 2/2025. Cảng này có khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 DWT (18.000 TEUs), nâng cao đáng kể năng lực thông quan hàng hóa.
Vào ngày 12/5/2025 lễ khởi công hai bến khởi động thuộc Hợp phần B của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, còn gọi là "Cảng container quốc tế Hải Phòng", đã diễn ra, với sự tham gia của Thủ tướng Việt Nam. Dự án có sự hợp tác với đối tác Molnykit (Nhật Bản) và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hướng tới triển khai đúng tiến độ với công nghệ xếp dỡ hiện đại..
Tập đoàn Vingroup vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu bến cảng và Trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam TP. Hải Phòng, với tổng mức đầu tư gần 374.000 tỷ đồng (tương đương 14,28 tỷ USD). Đây là một trong những siêu dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do khu vực tư nhân triển khai tại Việt Nam.
Hiện tại, Hải Phòng sở hữu hệ thống 5 khu bến với 98 cầu cảng, được đánh giá là hạ tầng cảng biển hiện đại và đồng bộ nhất miền Bắc.
Động lực phát triển logistics khu vực
Với vị trí cửa ngõ ra biển của vùng Bắc Bộ, Hải Phòng hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không. Đây là lợi thế then chốt để phát triển logistics đa phương thức.
Ngoài cảng biển, các dự án hạ tầng kết nối cũng đang được triển khai, như tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hay quy hoạch khu kinh tế sinh thái phía Nam thành phố quy mô 20.000 ha, tích hợp sân bay, cảng biển, logistics và công nghiệp công nghệ cao.
Theo Nghị quyết 45-NQ/TW, Hải Phòng phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại vào năm 2030. Các dự án cảng biển mới được kỳ vọng sẽ giúp thành phố nâng tầm chuỗi cung ứng khu vực, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư và thúc đẩy thương mại quốc tế.