Giải pháp phát triển dịch vụ logistics

Phạm Minh Phương - 15/10/2019

  Những năm qua, đầu tư xây dựng cảng biển và các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhằm tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh .Tuy nhiên, dịch vụ logistics, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa còn chưa tương xứng với tiềm năng.

   Dịch vụ logistics là tên gọi chung cho một nhóm nhiều loại dịch vụ khác nhau, là một quá trình gồm một chuỗi các hoạt động có liên quan, có tác động qua lại lẫn nhau, như: Dịch vụ xếp dỡ container, dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận tải đa phương thức... Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Để giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh và các phương thức vận tải đối với lĩnh vực hàng hải; phát triển dịch vụ vận tải biển đồng bộ với hệ thống cảng biển, tập trung khai thác có hiệu quả các tuyến vận tải biển nội địa nhằm giảm tải cho đường bộ; góp phần giảm chi phí, nâng cao sản lượng vận tải, phát huy lợi thế của cảng biển. Trên địa bàn tỉnh, logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ. Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải (GTVT): Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới có khoảng 26 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Các doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và vừa, nguồn nhân lực đào tạo bài bản chuyên ngành logistics còn thiếu và yếu. Khi cảng biển tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics sẽ là sự tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics.

  Trong quá trình xây dựng, phát triển khu kinh tế ven biển có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều dự án đầu tư, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, phát triển việc chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu ngành nghề, tăng thu ngân sách Nhà nước, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên nhân chủ yếu, các doanh nghiệp chủ yếu là làm hàng gia công và sản xuất xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giầy da nên việc chỉ định giao hàng xuất nhập khẩu đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định.

  Với hạ tầng giao thông thuận lợi sẽ có lợi thế khai thác dịch vụ logistics và vận tải đa phương thức cho hàng hóa qua cảng biển. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT, cho biết: Việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển cần nguồn lực lớn, do đó trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức ,nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...).. Ngoài ra, để phát triển dịch vụ logistics, Sở GTVT đã rà soát, xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển lâu dài nhằm tận dụng lợi thế, hoàn thiện hạ tầng cảng biển và mạng lưới giao thông nhằm khai thác hiệu quả cao hơn nữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, tạo sự đột phá trong phát triển vận tải góp phần giảm chi phí vận tải, phát triển dịch vụ logistics.

  Đại diện lãnh đạo Ban Quản các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban đã làm việc, có văn bản đề nghị các doanh nghiệp hoạt động logistics ưu tiên thực hiện thủ tục hải quan và sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu hàng... Các hãng tàu biển, các chủ đầu tư cảng, các đơn vị hoạt động logicstics nghiên cứu xây dựng đơn giá bảo đảm tính cạnh tranh nhất để giảm tổng chi phí cho doanh nghiệp sao cho khi tham gia xuất nhập khẩu không vượt quá tổng chi phí khi tham gia tại các cảng trên cả nước.

Bài và ảnh: Xuân Hùng

 

Bình luận (2 bình luận)
binh-luan

Encumma

31/10/2022

capecitabine and cisapride both decrease QTc interval lasix purpose

binh-luan

Eurologot

01/04/2022

Cvqtyx https://oscialipop.com - cheap cialis Doxycycline Hyclate 100mg Order Online purchase cialis Mumbai https://oscialipop.com - cialis 40 mg atherosclerosis

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav
0912.655.955
icon icon